Your Adsense Link 728 X 15

04: Thay Thái Độ Đổi Cuộc Đời - Tập 2

Posted by Kenny Phạm 25/7/10 0 nhận xét
Ngày thứ 4
Niềm tin tạo con đường
Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định niềm tin của bạn: Tôi hiểu được tầm quan trọng của niềm tin vào chính bản thân mình.
• Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào những việc mình làm.
• Tôi là một người biết tin vào chính mình.
• Tôi được thúc đẩy bởi niềm tin của mình. Tôi thể hiện niềm tin qua lời nói và hành động của bản thân.
• Tôi đã thay đổi cuộc đời mình nhờ vào sức mạnh của niềm tin.
Hãy tin mình sẽ làm được
Trong cuộc sống, rất nhiều điều sẽ tác động và định hình niềm tin của bạn, chẳng hạn như sách, báo, tạp chí, truyền hình, phát thanh, Internet, những điều người khác nói với bạn. Nhưng quan trọng hơn cả là những điều bạn tự nhủ với chính bản thân mình.
Tôi còn nhớ rất rõ ngày hôm ấy, ngày tôi nức nở từ trường mẫu giáo chạy về nhà, tủi hổ trước những lời chế giễu của đám bạn vì tôi đã không thể đọc tên của mình mà không bị nói lắp. Nhiều năm sau đó, để xây dựng lại niềm tin dường như đã bị tổn thương trầm trọng nơi tôi, cùng với sự giúp đỡ của mẹ, tôi đã theo học những khóa điều trị dưới sự hướng dẫn của một nhà trị liệu ngôn ngữ. Lúc nào họ cũng nói với tôi rằng, một ngày nào đó, tôi sẽ có thể phát âm tên của mình mà không cần phải uốn lưỡi.
Nhờ đó, tôi dần lấy lại niềm tin rằng nếu cố gắng, mình sẽ có thể nói chuyện bình thường được. Giờ đây, tôi hiểu không phải họ là những người đã thay đổi cuộc đời tôi - mà chính tôi đã làm điều đó. Bởi vì tôi đã tin những lời họ nói với tôi. Niềm tin không lay chuyển của họ cũng dần thấm nhuần vào con người tôi, để rồi niềm tin đó trở thành một phần của chính tôi, thành thái độ tích cực nơi tôi. Tôi tin rằng mình sẽ nói chuyện rõ ràng, trôi chảy. Tôi cứ sống với thái độ lạc quan tin tưởng rằng điều đó nhất định sẽ xảy ra. Và  cuối cùng, thực sự nó đã xảy ra! Tôi đã trở thành một người thuyết trình chuyên nghiệp.
Hãy quyết tâm hành động
Bạn cần loại bỏ tất cả những suy nghĩ, tư tưởng tiêu cực ra khỏi hệ thống niềm tin của bạn ngay lập tức bằng cách thay thế nó bằng những điều tích cực hơn. Thử lắng nghe và nhận xét những lời nói của chính bạn: Trong những lời nói đó có phản ánh sự thiếu niềm tin không? Bạn có thường nói rằng bạn sẽ thử  làm một việc gì đó chứ không phải là bạn sẽ làm được việc đó?
Một người bạn có lần gửi e-mail cho tôi nói rằng sắp tới, anh sẽ thử bỏ hút thuốc. Ngay lập tức, tôi trả lời anh ta rằng: “Hãy nhớ lấy điều mà Yoda đã nói trong quyển The Empire Strikes Back: Đừng thử! Làm hoặc không làm. Chẳng có gì phải thử cả!”. Nếu anh bạn tôi cho rằng anh ta chỉ “thử bỏ” thuốc lá thôi thì rất có thể anh ta sẽ không thể nào bỏ được. Chỉ khi nào anh thật sự tin rằng mình có thể bỏ được thuốc, thì anh mới có khả năng làm được điều đó.
Bạn đừng quên, niềm tin là một sức mạnh tinh thần to lớn trong cuộc sống. Một khi bạn có được một niềm tin sắt đá, bạn sẽ không dễ dàng buông tay, đầu hàng trước những nghịch cảnh vốn rất thích “trêu ngươi” cuộc đời bạn. Chính niềm tin sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng vô biên, giúp bạn vững vàng ý chí để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Bạn mơ ước điều gì trong cuộc sống? Hãy hình dung rõ những điều bạn mong muốn và tin rằng chúng nhất định sẽ trở thành hiện thực nếu bạn thực sự quyết tâm.
Hãy đọc và suy ngẫm
“Người có niềm tin không bao giờ đặt ra những câu hỏi, lý do; Còn người không có niềm tin không bao giờ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi, lý do của họ.”
- Khuyết danh
“Hãy tin rằng cuộc đời này thật đáng sống, và niềm tin sẽ giúp bạn sống cuộc đời thật đáng sống đó.”
- William James
“Hãy dám tin vào những điều lớn lao hơn cả chính bản thân bạn.”
- Barbara Bush
Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

Ngày thứ 5
Chấp nhận thử thách
Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định khả năng và niềm tin của bạn: Tôi hiểu được những thử thách mà tôi phải đối mặt trong cuộc sống.
• Tôi có khả năng vượt qua mọi thử thách mà tôi gặp phải.
• Tôi đủ sức mạnh để vượt qua mọi thách thức xuất hiện trên con đường tôi đi.
• Sức mạnh bên trong con người tôi luôn mạnh mẽ hơn những thử thách mà tôi phải đối mặt trong cuộc sống.
• Tôi sẵn sàng đương đầu với bất cứ thử thách nào ở phía trước.
Hãy tin mình sẽ làm được
Cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách. Không có một giới hạn cụ thể nào cho biết khi nào và có bao nhiêu khó khăn, thử thách sẽ xảy đến trong cuộc đời mỗi người. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục chúng.
Có lần tôi nghe Garrison Keillor phát biểu trên đài phát thanh: “Cuộc sống cũng giống như một cuộc chiến - nếu mọi thứ bỗng trở nên yên lặng thì có nghĩa là bạn đang thua trận”. Dĩ nhiên đó chỉ là một cách nói đùa, nhưng quả thật, khi đường đời ta đi quá êm ả, trơn tru và bằng phẳng thì bạn dễ có khuynh hướng trở nên tự mãn. Như thế, bạn sẽ không có cơ hội khám phá những khả năng vốn còn tiềm ẩn, chưa được khai phá trong bản thân mình; không biết rằng bạn vẫn còn có thể làm tốt hơn, thể hiện mình trọn vẹn hơn, và cống hiến được nhiều hơn.
Nếu như mọi việc luôn tiến triển thuận lợi, không bao giờ có chuyện tranh luận, không xảy ra bất đồng, hay thậm chí không hề có sự khác biệt về ý tưởng, thì bạn sẽ chẳng bao giờ học hỏi được điều gì mới mẻ từ những người xung quanh cả. Bạn sẽ không thể trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để có thể xử lý thành công những tình huống khó khăn. Và nếu như thế, thật ra là bạn đã bị bại trận rồi.
Trong xã hội mang tính cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các công ty luôn muốn gia tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu suất hoạt động nhưng lại cắt giảm chi phí đến mức tối thiểu. Nhiều người bạn của tôi đang làm việc trong những môi trường này bị đặt trong tình trạng phải làm việc nhiều hơn với mức lương dậm chân tại chỗ và tình hình tinh giảm biên chế xảy ra liên tục. Do đó, họ phải vượt qua thực tế này bằng cách duy trì một thái độ sống đúng đắn và một niềm tin rằng họ sẽ vượt qua. Hầu hết những người đã từng bị mất việc, khi nhìn lại quá khứ, đều thầm cảm ơn kinh nghiệm đó, vì nhờ vậy mà họ đã có cơ hội tìm được một công việc tốt hơn và những cơ hội khác tuyệt vời hơn!
Thử thách giúp bạn tự mình bứt phá ra khỏi những khuôn khổ, những lối mòn sẵn có, phát triển cá tính riêng của bạn, khai mở những con đường mới. Qua khó khăn, thử thách, cuộc sống mang lại cho bạn những cơ hội thật bất ngờ, thật tuyệt vời mà nếu không có nó, có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ trưởng thành và trải nghiệm.
Hãy quyết tâm hành động
Bạn đã phản ứng ra sao trước những thử thách trong cuộc sống? Bằng niềm tin và sức mạnh của bản thân, bạn đã can đảm đương đầu hay có những lúc bạn trì hoãn, né tránh - dùng những thú vui nhất thời như việc mua sắm để tạm thời lãng quên hay dùng men rượu giải sầu như là một cách trốn tránh thực tại của mình?
Lẽ ra bạn nên xem những khó khăn đó chính là cơ hội cho sự trưởng thành thay vì chỉ biết trốn chạy. Hãy nhìn khác đi, mỉm cười và trân trọng đón nhận những trở ngại phía trước vì sau cùng - điều đó sẽ tốt cho bạn.
Chúng ta cùng nghĩ về trường hợp của người Ai Cập - những người đã làm nên các Kim Tự Tháp vĩ đại. Hẳn họ sẽ chẳng bao giờ dựng được những công trình kiến trúc vĩ đại và đồ sộ đến thế nếu không có quyết tâm muốn làm một điều gì đó mãi trường tồn với thời gian để thể hiện sự quý mến, tự hào và tôn kính của mình đối với những vị vua chúa, nữ hoàng của đất nước họ.
Hãy đọc và suy ngẫm
“Cuộc sống luôn đầy những thử thách. Nếu không có thử thách, làm sao ta biết và nhận ra được sức mạnh tuyệt vời đang còn ẩn chứa trong ta?”
- Keith D. Harrell
“Thử thách không là gì cả! Nhưng cơ hội ẩn chứa đằng sau thử thách đó mới là đáng nói.”
- Toni Malliet
“Nếu bạn tỏ ra yếu mềm trước thử thách, thì bạn thật bé nhỏ và sức mạnh của bạn thật nhỏ nhoi.”
- Cách ngôn

 Hãy luôn có tinh thần sẵn sàng đối diện và chinh phục mọi thử thách.  
Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

Ngày thứ 6
Dám thay đổi
Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định khả năng dám thay đổi của bạn: Tôi biết mình là một con người khao khát sự thay đổi.
• Tôi có những khả năng, kỹ năng cần thiết để làm nên sự thay đổi. 
• Tôi sẵn sàng chấp nhận thay đổi để bản thân tôi trưởng thành hơn.
• Tôi đang thay đổi bên trong con người tôi, và chính điều này sẽ mang lại những thay đổi bên ngoài.
• Tôi học được những bài học quan trọng từ những nghịch cảnh, biến cố, những đổi thay trong cuộc sống.
Hãy tin mình sẽ làm được
Thay đổi là một điều chính yếu và cần thiết của cuộc sống mà nếu không có sự thay đổi, chúng ta không thể nào trưởng thành hơn. Điều đó cũng giống như một hạt giống cần hấp thu nước mới có thể nảy mầm. Cái chồi ấy phải đâm xuyên qua lớp đất khô cằn đầy sỏi đá bên trên, vươn cao mạnh mẽ đón lấy ánh nắng mặt trời, lớn lên trở thành một cây xanh tươi, khỏe mạnh. Thay đổi mang đến cho ta những cơ hội để trở thành một con người mới, khác xa với chúng ta trước đây.
Trước đây, đã có lần tôi tỏ ra rất phân vân, cân nhắc rất nhiều giữa việc tiếp tục sống nơi quê nhà ở thành phố Seattle hay là dứt khoát rời bỏ nơi này để đi tìm cơ hội thăng tiến ở Atlanta. Trước khi quyết định đi Atlanta, đầu óc tôi cứ toàn nghĩ đến những chuyện như: Tôi sẽ phải rời xa họ hàng thân tộc và những người tôi yêu mến; Tôi sẽ phải tìm những người bạn mới; Tôi sẽ phải tìm một nơi làm việc mới, một chỗ ở mới, và tôi lo sợ trước viễn cảnh phải sống ở một nơi hoàn toàn xa lạ, chẳng biết đường đi nước bước... Tôi có thể chịu nổi những sự đổi thay đó hay không?
Nhưng cuối cùng, tôi đã mạnh dạn quét sạch những suy nghĩ tiêu cực đó ra khỏi đầu mình và thay thế bằng những tư tưởng tích cực hơn: Công việc mới sẽ thú vị hơn và tôi sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn; việc thuyên chuyển như thế sẽ giúp tôi được sống ở một nơi có khí hậu ôn hòa hơn; và việc chuyển nhà sẽ cho tôi cơ hội bỏ bớt những thứ mà lâu nay tôi không còn dùng đến nữa.
Chẳng bao lâu sau, tôi phải công nhận rằng sự thay đổi đó là cần thiết và đã mang lại cho tôi nhiều điều tốt đẹp cả về mặt đời sống cá nhân lẫn công việc. Nhiều cánh cửa tươi sáng hơn đã mở ra trước mắt tôi nhờ lần thay đổi đó. 
Hãy quyết tâm hành động 
Hiện giờ, bạn cảm thấy mình cần phải thay đổi điều gì? Giảm cân, bỏ hút thuốc, chấm dứt một mối quan hệ lằng nhằng hoặc chuyển đến một nơi ở mới? Đó cũng có thể là một sự thay đổi ngoài ý muốn bất chợt xảy đến với bạn, chẳng hạn như mất việc, một mối quan hệ nào đó bị đổ vỡ, mệt mỏi vì bệnh tật, hay bạn đang phải trải qua những tổn thương tinh thần rất nặng nề...
Vậy thì bạn hãy suy nghĩ xem mình cần làm gì để tiếp nhận thực tế này. Chẳng hạn, hãy đến bệnh viện khi đau ốm; tìm đến một người bạn khi cần an ủi sẻ chia; trò chuyện với những người mình yêu mến hoặc đọc một quyển sách để giúp mình cảm thấy thanh thản tâm hồn.
Để dám thay đổi, bạn cần điều chỉnh thái độ sống của mình. Hãy dành chút thời gian để suy ngẫm và hình dung mọi việc sẽ diễn tiến như thế nào khi đã có sự thay đổi. Bạn nên tập trung nhìn vào những khía cạnh tích cực của sự thay đổi và sẵn sàng chào đón những điều tốt đẹp sẽ đến.
Hãy đọc và suy ngẫm
“Nếu không dám thay đổi, rất có khả năng bạn sẽ bị vướng vào một vết lún sâu. Sự khác biệt duy nhất giữa một vết lún với một nấm mồ chỉ là ở kích thước của chúng.”
- Khuyết danh
“Sự thay đổi hoặc sẽ khép chặt quá khứ của bạn lại, hoặc sẽ mở ra cánh cửa để bạn đi vào tương lai.”
- Danielle Kennedy
“Điều duy nhất bạn có thể thay đổi là chính bản thân mình. Nhưng chính điều này rồi sẽ làm thay đổi mọi thứ.”
- Keith D. Harrell

Đừng lo sợ trước những đổi thay; hãy đón nhận chúng và tìm cho cuộc đời bạn những cơ hội mới. 
Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blogger news

About




Powered by  MyPagerank.Net

Academics Blogs
Bookmark and Share

Blog Archive