Your Adsense Link 728 X 15

28: Bí Mật Tình Yêu

Posted by Kenny Phạm 23/7/10 0 nhận xét
Nhận biết tình yêu qua hành động
Chỉ có tình yêu mới đủ sức vực dậy thế giới này.
Hãy yêu thương tất cả mọi người một cách vô điều kiện như Thiên Chúa đã yêu, như Đức Phật đã yêu.
Isadora Duncan

Bài học đầu tiên về tình yêu mà tôi học được trên đời, đó là từ mẹ. Mẹ tôi chẳng bao giờ dạy tôi bất cứ một định nghĩa nào, tất cả những gì mẹ làm là thể hiện tình yêu qua mỗi hành động bình thường hàng ngày.
Tình yêu mẹ mang đến cho gia đình là những cảm nhận hữu hình. Mẹ chăm chút chúng tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất, cứ như thể niềm vui và mục đích của cả đời mẹ là chăm sóc cho gia đình một cách thận trọng nhất có thể. Ngày nào cũng vậy, mẹ vẫn luôn nhìn ngắm chúng tôi một cách hạnh phúc, âu yếm ôm chúng tôi vào lòng mà nói những lời yêu thương. Đến tận bây giờ, tôi vẫn kinh ngạc về tình yêu thương lúc nào cũng tràn đầy trong lòng mẹ. Dẫu sống bên nhau suốt mấy chục năm cuộc đời, nhưng ánh mắt mẹ nhìn cha luôn trìu mến, yêu thương, không hề thoáng chút mệt mỏi theo thời gian.
Tình yêu, đối với mẹ tôi, không phải là điều to tát hay lớn lao gì. Nó đơn giản đến mức trở thành cách sống và hành động thường ngày của mẹ. Mẹ, không cần nhiều lời, đã dạy chúng tôi bài học lớn nhất trong cuộc sống, rằng tình yêu không chỉ là cảm giác. Nó là những hành động, những lời nói cụ thể mà chúng ta có thể dành cho nhau ngày này qua ngày khác, đến suốt cả cuộc đời này.
Nguồn: Bí mật tình yêu  - First News và NXB Trẻ TPHCM  

Giá trị của tình yêu
Cách tốt nhất để nói lên sự thật là hãy nói lên sự thật ấy trong tình thương yêu.
Henry David Thoreau

Có một thực tế rất ngược đời, là chúng ta thường coi trọng những người xa lạ hơn là những người thân bên mình. Chúng ta hiếm khi xin lỗi, và cũng chẳng quen nói lời cảm ơn với họ. Những lời họ nói ít khi có trọng lượng, còn những lời góp ý, nhận xét hoặc những việc họ làm có vẻ như không mấy quan trọng đối với chúng ta.
Thật đáng buồn thay, khi họ - những người yêu mến chúng ta nhiều nhất, chỉ mong muốn mang lại cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất - lại chính là người ít nhận được từ ta những lời khen ngợi hay cử chỉ biết ơn.
Một lần, tôi cho các sinh viên trong lớp một bài tập về nhà “đặc biệt”, đó là: hãy nói lời yêu thương hoặc cảm ơn với cha mẹ của mình. Hầu hết cả lớp đều chẳng mấy hào hứng với bài tập này, nhưng đến ngày báo cáo kết quả với tôi, các em đều không giấu nổi sự kinh ngạc. Chỉ một lời nói đơn giản thôi, nhưng lại là niềm vui sướng khôn tả của các bậc cha mẹ.
Một lời dịu dàng, tử tế, một câu nói chân thành cũng có thể tạo ra những điều kỳ diệu trong các mối quan hệ. Tại sao ta lại không dành cho những người ta yêu thương những điều tử tế mà ta vẫn thường làm với những người xa lạ? Hãy tập cho mình thói quen bày tỏ cảm xúc, vì đó sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân ta và những người xung quanh.
Nguồn: Bí mật tình yêu  - First News và NXB Trẻ TPHCM

Đừng ép buộc tình yêu
Sự ép buộc làm cho tình yêu tàn úa, vì bản tính của nó là tự do, không bao giờ phụ thuộc vào sự nhẫn nhục, vẻ phục tùng, nỗi ghen tức và lòng sợ hãi.
F. Schiller

Điều cơ bản nhất của tình yêu, đó là sự tự do, không ràng buộc. Tình yêu chỉ thật sự nảy mầm trên nền tảng của sự tự do lựa chọn, và cũng chỉ lớn lên xanh tốt nhờ vào cảm giác được là chính mình, được phát triển bản thân theo hướng mình mong muốn.
Nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu được điều này. Phần lớn chúng ta, không ít thì nhiều đều có những hành động ích kỷ, bó buộc tình yêu theo suy nghĩ chủ quan của mình. Chúng ta tự đặt ra những khuôn khổ, rào cản, hết “phải”, “không được” rồi lại “nên”, “không nên”. Dần dần, chúng ta trở thành những kẻ chỉ biết đặt điều kiện, nhẫn tâm trói chặt đôi cánh tự do của tình yêu.
Khi bị áp đặt và quản thúc, cảm xúc tình yêu sẽ dần chết đi, chỉ còn lại nỗi chán chường lẫn sự sợ hãi. Những con chim trong lồng son, dẫu được ăn ngon, ủ ấm từng ngày, cũng không cảm thấy hạnh phúc được. Chúng chỉ như những tù nhân bị giam hãm, luôn mơ ước về bầu trời lộng gió trên cao - nơi thuộc về chúng, nơi để chúng thỏa sức vẫy vùng. Con người chúng ta cũng vậy, chỉ khác hơn là khao khát tự do của chúng ta còn mãnh liệt hơn thế. Chúng ta được sinh ra một cách bình đẳng, được làm chủ cuộc đời mình và được đặt lên cao trên hết mọi vật. Bởi vậy, bất cứ sự áp đặt nào cũng là hành động độc đoán, đi ngược lại quy luật của tự nhiên.
Nguồn: Bí mật tình yêu  - First News và NXB Trẻ TPHCM TPHCM

Tình yêu đầu tiên
Để chiến thắng, ta chịu đựng sự mất mát. Chịu đựng được mất mát, ta thấy mình tự do. Thấy được tự do, ta khao khát được vui chơi. Để bắt đầu vui chơi, ta hãy mở rộng trái tim đón nhận tình yêu.
O. Fred Donaldson

Tình yêu đầu tiên thường là một cột mốc đặc biệt quan trọng của cuộc đời. Mọi thứ khi đó dường như đều hoàn hảo, tuyệt diệu không sao tả xiết. Chúng ta cảm thấy vui sướng tột cùng, niềm hạnh phúc ấm áp và nồng nàn như thưởng thức một đóa hồng vừa chớm nở.
Những ngày có phép thần diệu, đầy ắp sự âu yếm thương yêu, ngập tràn những tràng cười sảng khoái và những điều ngạc nhiên thú vị đó rồi cũng qua đi. Mối tình đầu khó khi nào có được một kết cục như ý, bởi chúng ta thường tưởng tượng ra những sự lãng mạn, ngọt ngào của nó nhiều hơn là tình cảm thật lòng của mình. Những mộng tưởng đầu đời bỗng chốc sụp đổ, để lại trong lòng chúng ta một nỗi đau nhức nhối. Dần dần, sự va chạm với cuộc đời làm cho lòng chúng ta trở nên chai cứng. Chỉ một thời gian sau, chúng ta đã trở thành những con người khác hẳn. Chúng ta quên đi những thứ đã làm cho tình yêu trở nên đặc biệt đến thế. Và rồi, chúng ta tự hỏi mình: Niềm vui giờ đã biến đâu mất khỏi cuộc đời này?
Hãy giữ vững niềm tin. Tình yêu không quá khắc nghiệt và lạnh lùng như thế. Những cảm giác ban đầu có thể trở lại khi chúng ta vượt qua nỗi lo sợ và một lần nữa sẵn sàng đón nhận tình yêu. Hãy yêu bằng cả tấm lòng, vì người yêu của bạn xứng đáng được như vậy, và chính bản thân bạn cũng xứng đáng để tận hưởng trọn vẹn mọi cảm xúc tuyệt vời mà tình yêu mang lại.
Nguồn: Bí mật tình yêu  - First News và NXB Trẻ TPHCM 

Sự phản chiếu qua nét mặt
Thế giới là một tấm gương phản chiếu chính khuôn mặt của chúng ta.
William Thackeray

Trong một bài nghiên cứu khoa học mà tôi đã được đọc, nhà tâm lý học Albert Fehrabian nói rằng, sự biểu hiện của nét mặt chiếm tới 55% tầm quan trọng trong giao tiếp, trong khi ngôn ngữ và độ biểu cảm của giọng nói chỉ chiếm 45% còn lại mà thôi. Ông kết luận: Cách nói hiệu quả nhất không phải nhờ lời nói, mà nhờ vào nét mặt của chúng ta.
Bài nghiên cứu này khiến tôi chợt nhớ lại hình ảnh của cha mẹ mình. Cha tôi có một nụ cười rất hiền, mang lại cảm giác ấm áp và bình an cho hết thảy mọi người xung quanh. Dù ông rất ít nói, nhưng vầng trán cao và đôi mắt lúc dịu dàng yêu thương, lúc nghiêm trang nhắc nhở làm chị em chúng tôi không thể nào quên được. Còn mẹ tôi cũng vậy, bà có cách thể hiện rất hay. Chỉ một nụ cười, một ánh mắt của mẹ cũng có thể làm cho chúng tôi dịu được cơn sốt, tan biến nỗi sợ hãi và giảm nhẹ sự lo lắng, hồi hộp. Đó quả là những điều tuyệt vời mà tôi vẫn nhớ rõ như in mỗi khi hồi tưởng lại.
Không có gì khó chịu bằng việc phải chạm trán một khuôn mặt khó đăm đăm, một thái độ lầm lầm lỳ lỳ, không bao giờ biết nở một nụ cười hay có một biểu hiện tình cảm. Đừng dằn vặt tinh thần người khác bằng sự trừng phạt đáng sợ như vậy. Hãy trở nên đáng yêu và tỏa ra nét đáng yêu đó qua khuôn mặt của mình, đó là cách để chúng ta sống trong tình yêu thương.
Nguồn: Bí mật tình yêu  - First News và NXB Trẻ TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blogger news

About




Powered by  MyPagerank.Net

Academics Blogs
Bookmark and Share

Blog Archive