Your Adsense Link 728 X 15

11: Thay Thái Độ Đổi Cuộc Đời - Tập 2

Posted by Kenny Phạm 25/7/10 0 nhận xét
Ngày thứ 24
Bừng sáng một mục đích sống
Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định mục đích sống của bạn:Tôi hiểu tầm quan trọng của mục đích sống trong cuộc đời tôi.
• Tôi có một mục đích riêng cho cuộc đời mình.
• Tôi sống mỗi ngày với mục đích sống và cảm xúc say mê của mình.
• Tôi đang thực hiện mục đích sống cao đẹp mà cuộc đời đã đòi hỏi nơi tôi.
• Tôi luôn nỗ lực làm việc và ngày càng trưởng thành hơn, để ngày càng tiến gần hơn đến mục đích sống của đời mình.
Hãy tin mình sẽ làm được
Trước khi tôi khám phá ra mục đích của đời mình, tôi chưa bao giờ được làm việc đúng nghĩa, tôi chưa tìm thấy niềm vui sâu sắc và ổn định thật sự trong công việc. Những việc tôi làm mang một cảm hứng nhất thời hay với một sự cố gắng chỉ mong làm cho xong công việc đó mà thôi. Tôi luôn cảm thấy có một khoảng trống trong lòng. Cảm xúc này cứ lặp đi lặp lại hết ngày này qua ngày khác. Cho tới một ngày nọ, tôi tự hỏi thật sự mình sinh ra và tồn tại trên đời này để làm gì? Và tôi nhận ra một điều sâu xa rằng, mình sinh ra trên cõi đời này là để “tạo nên một điều gì đó tích cực cho cuộc sống của người khác” bằng cách làm cho họ hiểu được chính họ và “sức mạnh của thái độ sống” từ những trải nghiệm của chính mình. Kể từ đó, tôi thấy cuộc đời mình hoàn toàn đổi khác. Tôi đã biết mình sống vì điều gì, mình làm việc là vì ai và mình sẽ nhận được gì từ những nỗ lực của bản thân.
Biết được mục đích của đời mình sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi phải có những quyết định lớn lao ảnh hưởng đến cả cuộc đời, sẽ khiến bạn chắc chắn rằng mọi việc mình làm đều hướng tới một điểm đến mà mình mong muốn. Điều đó làm cho mỗi ngày trôi qua trong cuộc sống của bạn đều luôn có ý nghĩa.
Hãy quyết tâm hành động
Nếu trước đây bạn vẫn chưa thể đạt được những mục tiêu của mình, thì có lẽ là vì chúng không cùng hướng với mục đích thật sự của cuộc đời bạn. Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được điều thật sự giúp khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết trong tim bạn, bạn phải tìm ra nó thì bạn mới xác định được mục đích của cuộc đời mình là gì.
Bạn hãy tĩnh lặng để suy nghĩ, để lắng nghe những gì con tim mách bảo, để hiểu được bạn muốn làm gì, cho ai, và tại sao bạn cần làm những điều đó. Có hai khoảnh khắc quan trọng nhất trong đời người: thứ nhất, đó là giây phút bạn được sinh ra trên cuộc đời này; và thứ hai, đó là khi bạn khám phá mình được sinh ra để làm gì. Mục đích cũng giống như chiếc trống chính của một đội nhạc - nó luôn lên tiếng trước, luôn dẫn đầu, luôn dẫn nhịp cho toàn đội, trong sự nhịp nhàng, ăn ý và đồng điệu.
Hãy đọc và suy ngẫm
“Mục đích là điều mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.”
- C.H. Parkhurst
“Thế giới sẽ luôn mở rộng, dành chỗ, nhường đường cho bất cứ ai biết mình đang thật sự muốn đi đến đâu.”
- David Starr Jordan
“Tôi nghĩ rằng mục đích của cuộc đời là sống hữu ích, sống có trách nhiệm, được tôn trọng, và biết yêu thương. Trên hết, điều thật sự có ý nghĩa là: sống cho ai đó, vì cái gì đó, và tạo nên dấu ấn riêng của bạn trên thế gian này.”
- Leo C. Rosten
Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

Ngày thứ 25
Tìm kiếm niềm vui trong khó khăn
Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định những niềm tin và khả năng của bạn khi đứng trước sự mạo hiểm: Tôi hiểu được tầm quan trọng của việc dám chấp nhận mạo hiểm trong cuộc sống.
• Tôi có đủ khả năng chấp nhận mạo hiểm.
• Tôi vượt lên mọi hiểm nguy bằng một thái độ tích cực, một niềm tin vững chắc và một sức mạnh bền bỉ. 
• Tôi là người dám chấp nhận mạo hiểm. Tôi chấp nhận mạo hiểm với suy nghĩ rằng, tôi sẽ làm nên những thành quả không ngờ.
• Tôi sẵn lòng chấp nhận những rủi ro cần thiết, để thành công.
Hãy tin mình sẽ làm được
Quyết định từ bỏ công việc tại IBM để mở công ty riêng là một trong những mạo hiểm lớn nhất của đời tôi. Tôi đã làm việc cho IBM 14 năm. Tính tới thời điểm đó, IBM là công ty đầu tiên và duy nhất mà tôi làm việc. Tuy nhiên, tôi biết rằng mong muốn của tôi là được làm công việc giúp những người khác thành công. Và để làm được điều đó, tôi đã mạo hiểm bỏ hết tiền bạc, thời gian và tương lai đầy hứa hẹn ở IBM để làm một sự thay đổi. Tôi biết rằng, nếu không làm như thế, tôi sẽ chẳng bao giờ bước đến được với điều mình mong muốn. Sự đánh đổi đó quả thật rất xứng đáng, bởi vì giờ đây - trong cương vị là một người thuyết trình giúp động viên tinh thần - sự nghiệp của tôi đã chuyển qua một bước ngoặt mới còn tốt đẹp hơn nhiều lần những gì mà trước đây tôi từng nghĩ.
Việc dám mạo hiểm từ bỏ hẳn công việc cũ để theo đuổi ước mơ giúp tôi có cơ hội được gặp gỡ nhiều con người thú vị. Chính tôi đã góp phần tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ thì đồng thời, rất nhiều người trong số họ cũng đã có những tác động đáng kể trở lại đối với cuộc đời tôi.
Khi nhìn lại những gì đã trải qua, những sự mạo hiểm của tôi dường như trở nên quá nhỏ bé khi so sánh với những phần thưởng lớn lao mà tôi đã nhận lại được. Nếu không dám mạo hiểm, tôi sẽ chẳng bao giờ tạo nên bước đột phá ngoạn mục trong cuộc đời mình.
Hãy quyết tâm hành động
Trong “ván bài” của cuộc đời, một số người chỉ đứng xem thờ ơ, một số người khác thích thú reo hò, nhưng chỉ có một số ít người là thật sự tham gia cuộc chơi và điều đó đòi hỏi ở bạn một chút mạo hiểm, phải làm một điều mà trước đây bạn chưa từng làm.
Điều này cũng có nghĩa là bạn sắp phải dịch chuyển ra khỏi “vùng an toàn” lâu nay của mình. Ví dụ, bạn có thể phải xa rời người thân và bạn bè, căn nhà xinh xắn, hoặc là công việc hiện tại với mức lương hậu hĩnh... Mặc dù sẽ rất khó khăn lúc ban đầu, nhưng bạn phải chế ngự được nỗi sợ hãi đó để có thể vững lòng thẳng tiến trên con đường mình đã chọn.
Hãy đón nhận những cơ hội mới mẻ đang đến - dù chúng đòi hỏi ở bạn một sự mạo hiểm nhất định nào đó, hãy cân nhắc những điểm mạnh và yếu, phân tích những lợi thế, tính trước những phương án dự phòng để có thể sẵn sàng đối đầu và xử lý linh hoạt trước những điều bất ngờ không nằm trong hoạch định.
Muốn thành công nghĩa là phải mạo hiểm chấp nhận thất bại. Nếu bạn lúc nào cũng sợ hãi và chọn lấy cho mình phương án an toàn nhất, thì bạn khó có thể mang lại cho mình những cơ hội mới mẻ để khám phá con đường thành công của chính mình.
Để phát huy hết tiềm lực của bản thân, bạn phải có được một thái độ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước mọi quyết định của mình, một khi bạn đã quyết dấn thân vào mạo hiểm. Bạn có thể giảm thiểu mức độ rủi ro xuống bằng cách tuân theo 3 bước sau: Chuẩn bị kỹ càng, Lên kế hoạch chi tiết và Tin tưởng vào quyết định của mình.
Việc cân nhắc, suy nghĩ thận trọng, thấu đáo, có niềm tin vào chính mình, làm việc một cách khoa học, cộng với chút ít máu mạo hiểm đồng nghĩa với việc bạn đang đặt những viên đá kiên cố, vững chắc, xếp chồng lên nhau, nâng từng bước bạn vươn tới thành công.
Khi nắm lấy một cơ hội, khả năng xấu nhất có thể xảy ra là thất bại. Tuy nhiên, đôi khi thất bại lại mở ra cho ta một cơ hội mới và như thế có nghĩa là bạn đã tạo cho mình một khả năng thành công khác. Nếu không dám đi bước đi đầu tiên mạo hiểm ấy, bạn sẽ không bao giờ biết được chuyện gì có thể sẽ xảy ra!
Hãy đọc và suy ngẫm
“Hãy mạo hiểm những gì đã được tính toán kỹ. Điều này khác xa so với sự liều lĩnh.”
- Tướng George S. Patton, Jr.
“Sống với mạo hiểm có nghĩa là vượt ra khỏi lối mòn, nhảy xuống khỏi vách núi và tạo cho mình đôi cánh để có thể bay lên cao hơn.”
- Ray Bradbury
“Vấn đề tinh tế khó nhận ra nhất là ở chỗ, nếu bạn không dám mạo hiểm gì cả, thì cuộc sống của bạn đang ở mức mạo hiểm cao nhất đấy.”
- Erica Jong
Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

Ngày thứ 26
Biết hy sinh
Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định khả năng biết hy sinh của bạn: Tôi hiểu được ý nghĩa của sự hy sinh trong cuộc sống.
• Tôi có khả năng chấp nhận hy sinh cho những điều mà tôi đã chọn.
• Tôi có thể hy sinh cho gia đình, những người thân và những người bất hạnh trong cuộc sống.
• Tôi có thể sống với tinh thần biết hy sinh vì người khác.
• Tôi sẵn lòng hy sinh trong hiện tại, để gia đình và bản thân tôi sẽ có được những điều mong ước trong tương lai.
Hãy tin mình sẽ làm được
Hy sinh là một trong những điều khó nhất mà bạn sẽ phải thực hiện trên con đường dẫn tới thành công. Nói cách khác, để đạt được những điều mình mong muốn, bạn sẽ phải mất đi một số điều khác. Chẳng hạn, muốn trở thành người khỏe mạnh, bạn phải hy sinh cảm giác ngất ngây dễ chịu của khói thuốc; muốn trở thành một người có tri thức tốt, bạn phải bớt rong chơi để dành thời gian cho học tập, nghiên cứu, v.v.
Khi nói đến sự hy sinh, tôi nghĩ đến ông bà, cha mẹ - những người đã dành hết tâm sức của mình để chăm lo, dạy dỗ con cháu nên người. Tôi nghĩ đến những người phục vụ trong quân đội đã chấp nhận mạo hiểm, đánh đổi cuộc sống của mình để bảo vệ quê hương, đất nước. Tôi nghĩ đến các thầy cô, những người đã từ bỏ những công việc đem lại cuộc sống sung túc hơn để theo đuổi việc dạy dỗ, giáo dục thế hệ trẻ, những người học trò thân yêu. Tôi nghĩ đến những bác sĩ không quản ngày đêm đi chữa trị cho những người nghèo ở những vùng hẻo lánh, những nhà báo đã không quản hiểm nguy đến tính mạng để đưa những thông tin mang lại sự công bằng cho con người, những tình nguyện viên khắp nơi trên thế giới, những trái tim nhân ái đã dành thời gian và cả tuổi thanh xuân của mình để cứu giúp người khác hay làm cho đời sống tinh thần của mọi người phong phú, tươi vui hơn.
Riêng cá nhân mình, tôi cũng đã từ bỏ cơ hội có một gia đình để theo đuổi những mục tiêu và khát vọng của đời mình. Tôi tự nguyện chọn lựa cách sống độc thân để có thêm điều kiện biến lý tưởng của đời mình thành hiện thực. Khi càng nhiều tuổi hơn và nhìn lại cuộc đời mình, tôi không hối tiếc về con đường tôi đã chọn, rằng những sự hy sinh của tôi là xứng đáng. Bởi tôi tin là những cơ hội mà tôi từ bỏ không quan trọng hay sẽ không mang lại những tác động tích cực cho cuộc đời bằng những điều tôi đã chọn. Điều này đúng với tôi, nhưng tôi không khuyên các bạn phải giống tôi vì mỗi người sẽ có một ước mơ, một hoài bão và một con đường riêng để đi.
Hãy quyết tâm hành động
Hy sinh là một phần tất yếu trong cuộc sống. Mọi khao khát của bạn đều phải được trả bằng một cái giá nào đó. Một ước mơ thành hiện thực cũng đồng nghĩa rằng bạn đã phải từ bỏ một số điều nhất định. Khi cân nhắc những điều phải từ bỏ, bạn sẽ có cơ hội biết được ước muốn của mình mãnh liệt đến thế nào. Nếu kết quả cuối cùng xứng đáng, thì sự hy sinh của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng và dễ thực hiện hơn. Chỉ có bạn mới có thể quyết định được bạn sẵn sàng mất đi thứ gì để chiến thắng!
Hãy đọc và suy ngẫm
“Tôi đứng đây không phải trong cương vị của một vị lãnh tụ mà chỉ là một người đầy tớ giản dị của các bạn - nhân dân của tôi. Sự hy sinh anh dũng của các bạn đã mang lại cho tôi cơ hội được đứng ở đây ngày hôm nay. Vì thế, tôi xin trao tặng cả cuộc đời còn lại của mình cho các bạn.”
- Nelson Mandela
“Bằng cách hy sinh một số điều trong cuộc sống, bạn đang chọn lựa điều mà bạn sẽ cố gắng làm hết sức mình, để có thể vươn tới những gì bạn thực sự mơ ước.”
- Khuyết danh
Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blogger news

About




Powered by  MyPagerank.Net

Academics Blogs
Bookmark and Share

Blog Archive