P01: Bài học đầu tiên
14/7/10
1
nhận xét
Trình tự năm đầu tiên lên lớp của một cô giáo trẻ mới ra trường. Quan hệ với các đồng nghiệp, với ông hiệu trưởng, với học sinh. Những nghĩ ngợi vừa non nớt vừa thật chín chắn của cô giáo về cuộc sống, về con người. Một cái nhìn vừa nghiêm túc vừa giễu cợt, giễu cợt cả chính mình.
Tác phẩm gây cảm động ở cách kể chuyện, cách suy nghĩ rất thật. Một mảng đời sống được đưa nguyên vẹn vào tác phẩm, nhưng vẫn bộc lộ một kỹ thuật chững chạc trong việc tiếp nhận hiện thực và xử lý hiện thực. Chính vì vậy, khi đọc lời rào đón ở đầu và cuối sách rằng tác giả hầu như chỉ có gì ghi nấy, ghi những điều tai nghe mắt thấy và không làm văn, ta không dễ tin, như nghe một lời rào đón làm duyên.
Tôi đọc chấm thi, bản thảo chỉ có mã số, không có tên tác giả, nhưng vẫn cứ hình dung tác giả là một cô giáo, cô giáo trẻ hẳn hoi. Người trẻ mà văn biết kiềm chế, biết tính toán cấu trúc chính xác như thế này quả là đáng nể. Kèm theo một chút băn khoăn, trẻ mà như thế, có “khôn quá”, có “cổ truyền” quá hay không? Dù sao Trần Thị Hồng Hạnh vẫn là một tác giả có nhiều hứa hẹn sẽ là một cây bút văn xuôi vững vàng, có cảm xúc, có một phương pháp tư duy phù hợp với tiểu thuyết.
Nhà văn Hồ Anh Thái
1 nhận xét:
thanks for share!
Đăng nhận xét