Your Adsense Link 728 X 15

P01: Lạc chốn thị thành

Posted by Kenny Phạm 14/7/10 0 nhận xét
Lạc chốn thị thành - lạc mất lòng người
Bốn nhân vật chính bị lạc chốn thị thành là “tứ cô nương” Kiều, Oanh, Nhung, Phương. Mỗi cô một tính, cùng về thủ đô học đại học. Trong khi đi học, mỗi cô phải tự tìm cách kiếm sống để đỡ chi phí cho gia đình. Tốt nghiệp đại học, không thân thế, hộ khẩu, các cô lao đao đi tìm việc làm để mong trụ lại được ở vùng đất hứa.
Tùy vào tính cách mỗi người mà con đường vào đời của họ rẽ sang những hướng khác nhau. Có cô lao vào đường buôn bán, rồi cặp với người nước ngoài… Có cô chấp nhận làm “con nuôi” của một lão nhà giàu… Có cô đi làm gia sư, đi bán quán rượu… Cử nhân mà suốt mấy năm trời không tìm được một việc làm đúng ngành nghề!
Họ phải đi lau cửa kính, đánh máy đơn từ, bán hàng sida, trực điện thoại, chăm người ốm, giúp việc nhà… Và để đạt mục đích của mình, nhất là với những ai mong muốn đốt giai đoạn, đổi đời nhanh, hầu hết đều phải trả giá: bị lừa, phá thai, bị đánh ghen, bị AIDS…
Cả một thực trạng giới trẻ vất vả chen chân vào đời ở các thành phố lớn hiện ra khá đầy đủ trong Lạc chốn thị thành. Là một nhà báo trẻ ở thủ đô, Phong Điệp có quá đủ tư liệu và vốn sống để viết khá dễ dàng tác phẩm này. (“Khá dễ dàng”,  vì Điệp hoàn toàn có thể viết sâu và hay hơn nữa với đề tài và cốt truyện này. Có cảm giác Điệp viết hơi vội!).
Chốn thị thành phồn hoa, to lớn, với bao ngả đường ngang dọc và ánh điện chói lòa rất dễ khiến người ta đi lạc. Điều quan trọng là trước bao thử thách, cám dỗ ấy, người ta vẫn giữ được mình. Lời của một nhân vật nam nói với một cô gái, rằng sau những lúc bon chen chụp giật, anh muốn tìm đến với cô như tìm lấy sự bình yên, vì thấy cô vẫn còn là cô.
Anh chỉ sợ một lúc nào đó, chỉ vì phải lao vào cuộc giành giật một chỗ đứng, cô cũng sẽ như anh, không còn là mình nữa… Lạc chốn thị thành, nhưng đừng để lạc lòng mình. Những con người ấy mới có thể về đến đích an toàn.
Đẹp nhất trong truyện chính là một tình bạn thủy chung, thứ tình cảm quí hiếm hiện nay. Một tình bạn mà dựa vào đó, người ta dẫu có bị đi lạc vẫn có thể quay về. Đọc và thấy lòng nhẹ hẳn đi với thứ tình bạn thuần khiết ấy, sau bao bạo liệt của cuộc sống đã được tác giả thỏa tay (tất nhiên, theo kiểu của một cô gái) tung vào trang giấy…
Cũng như hai truyện dài Ngũ tử cướp cái của Trần Quốc Toàn (giải ba) và Ngã ba của Nguyễn Thị Việt Nga (giải tư), đều viết về cuộc vào đời trần thân của tuổi trẻ hôm nay, Lạc chốn thị thành hoàn toàn có thể được xây dựng thành một bộ phim dài nhiều tập dành cho giới trẻ.

NGUYỄN ĐÔNG THỨC ( TuoiTre )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blogger news

About




Powered by  MyPagerank.Net

Academics Blogs
Bookmark and Share

Blog Archive